Nhật Bản giúp phát triển cây ăn quả có múi ở ĐBSCL

Thứ bảy - 28/12/2019 10:22   526
Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án Tăng cường khuyến nông để áp dụng tiến bộ kỹ thuật trồng cây có múi cho nông dân nghèo tại 5 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Theo Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (SOFRI), trong năm 2011, SOFRI tiếp tục phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) mở rộng diện tích vườn cây ăn quả có múi.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án Tăng cường khuyến nông để áp dụng tiến bộ kỹ thuật trồng cây có múi cho nông dân nghèo tại 5 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gồm Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Trà Vinh từ 10ha hiện có lên 50ha. 

Dự án cũng hỗ trợ Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam và Trung tâm Giống nông nghiệp các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long xây dựng các nhà lưới sản xuất cây giống có múi sạch bệnh nhằm cung ứng cây giống sạch bệnh cho nhu cầu địa phương. 

Dự án “Tăng cường khuyến nông để áp dụng tiến bộ kỹ thuật trồng cây có múi cho nông dân nghèo tại 5 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long” do JICA tài trợ triển khai trong 5 năm (2010-2014).

Dự án nhằm giới thiệu những phương pháp canh tác tiên tiến trên cây ăn quả có múi, chủ lực là cam sành, bao gồm thiết kế vườn, sử dụng cây giống sạch bệnh, trồng xen ổi để phòng rầy gây bệnh vàng lá Greening, quản lý tốt đất đai, bảo vệ thực vật tổng hợp, tỉa cành tạo tán, điều khiển thời gian ra hoa đồng thời tránh những tổn thất trong quá trình thu hoạch...

Trong năm đầu tiên, dự án xây dựng các mô hình mẫu để nông dân tham quan, học tập kinh nghiệm. Mỗi tỉnh chọn 2ha xây dựng các khu vườn mô hình mẫu. Năm thứ hai tăng lên 10 ha/tỉnh và đến khi kết thúc dự án đạt trên 50 ha/tỉnh.

Các mô hình mẫu được trợ giúp về cây con giống sạch bệnh, chi phí cải tạo đất đai, cung cấp lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cần thiết cũng như hỗ trợ kịp thời về kỹ thuật canh tác.
Ngoài ra, dự án còn cung cấp những thông tin mới nhất về kỹ thuật trồng cây có múi, mở các lớp tập huấn cán bộ khuyến nông và nông dân nhằm tăng cường hiệu lực của hệ thống khuyến nông cũng như nâng cao kỹ năng canh tác cho bà con./.

Nguồn tin: XH (nguồn: TTXaVN/Vietnam+) - khuyennongtphcm.com

LIÊN KẾT
Thống kê truy cập
  • Tổng lượt truy cập2,263,646
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay2,884
  • Tháng hiện tại74,580
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây