Lễ kỷ niệm ngày sáng lập Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ

Thứ tư - 10/04/2019 10:40   593
Ngày 9/4, tại Tiền Giang đã diễn ra Lễ kỷ niệm ngày sáng lập Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ (ICCR), do Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ phối hợp với Viện CĂQ miền Nam (Sofri) tổ chức.

Đến dự Lễ có Ngài Parvathaneni Harish, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam; Ông Rajesh Vike, Phó đại sứ Ấn Độ; Ông Rajiv Bodwade, Bí thư thứ nhất; TS. K.Srikar Reddy, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM; PGS.TS Bùi Bá Bổng, Nguyên Thứ Trưởng Bộ NN-PTNT; ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang; PGS.TS Nguyễn Minh Châu, Nguyên Viện Trưởng Viện CĂQ miền Nam; Ông Lưu Văn Phi, GĐ Sở Ngoại vụ tỉnh Tiền Giang; Ông Lê Quý Kha, Phó Viện Trưởng Viện KHNN miền Nam; ông Lưu Hồng Mẫn, Nguyên Phó Viện Trưởng Viện lúa ĐBSCL; cùng đoàn cựu sinh viên ICCR và cán bộ Viện Sofri…

o bbb3
Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam trao giải thưởng cao quý của ICCR cho PGS.TS Bùi Bá Bổng - Cựu sinh viên ICCR

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, TS.Nguyễn Văn Hòa, Viện Trưởng Viện CĂQ miền Nam đã phấn khởi chào mừng Ngài Đại sứ cùng đoàn Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ - ICCR lần đầu tiên đến thăm và làm việc tại Viện. TS.Hòa tự hào khi từng là lưu học sinh ở Viện Nghiên cứu Nông nghiệp toàn Ấn (IARI), Pusa, New Delhi từ năm 1997 -2003; cũng như Nguyên Viện Trưởng Viện Sofri Nguyễn Minh Châu từng học Ấn Độ (IARI,Pusa) và đã là Viện Trưởng đầu tiên của Viện CĂQ miền Nam từ 1994-2014.

hoa2
TS.Nguyễn Văn Hòa, Viện Trưởng Viện CĂQ miền Nam trao quà lưu niệm cho Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyến Án Độ tại Việt Nam  

Đến nay Viện đã được Chính phủ Ấn Độ cấp 80 suất học bổng (gồm 56 suất dài hạn ICCR và 24 suất ngắn hạn – ITEC). Với những kiến thức chuyên sâu học tập từ Ấn Độ, Viện đã tạo được 23 giống CĂQ, rau, hoa mới cho Việt Nam (15 giống lai tạo và 8 giống chọn lọc); cùng nhiều TBKT đã được nghiên cứu thành công và chuyển giao ứng dụng trong sản xuất, kể cả biện pháp canh tác, BVTV mới, cải thiện bảo quản sau thu hoạch… đã đóng góp không nhỏ trong sản xuất và XK rau quả cho Việt Nam, nhất là kim ngạch XK rau quả luôn tăng trưởng hàng năm, với giá trị XK năm 2018 là 3,81 tỷ USD.  

2 1
Ngài Parvathaneni Harish, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam trao hoa cho cán bộ Viện Sofri

Ngài Parvathaneni Harish, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam cũng vui mừng chia sẻ: “ICCR là Tổ chức độc lập được thành lập năm 1950 bởi Maulana Abul Kalam Azad, Bộ trưởng Giáo dục đầu tiên của Ấn Độ. Mục tiêu của ICCR là tham gia tích cực vào việc xây dựng và thực hiện các chính sách và chương trình liên quan đến quan hệ văn hóa đối ngoại của Ấn Độ; thúc đẩy và tăng cường quan hệ văn hóa và hiểu biết lẫn nhau giữa Ấn Độ và các nước khác; thúc đẩy giao lưu văn hóa với các quốc gia và người dân khác; và phát triển mối quan hệ giữa các quốc gia”.

Ông Parvathaneni Harish cũng đánh giá cao về tinh thần học tập và nghiên cứu của các đoàn lưu học sinh, sinh viên Việt Nam khi được nhận học bổng của ICCR. Thông qua đó ICCR có thể đào tạo được rất nhiều chuyên gia Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm nông nghiệp quốc phòng, ngân hàng, tài chính. Mỗi năm ICCR đã trao 150 suất học bổng cho bạn bè, đồng nghiệp tại Việt Nam có điều kiện được sang đào tạo tại Ấn Độ.

img 6810 1 1
Lãnh đạo Viện CĂQ miền Nam tặng hoa cho đoàn khách mời từ ICCR - Ấn Độ

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Bảy, đánh giá cao Tổ chức ICCR, từ khi thành lập đến nay ICCR đã hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam rất nhiều trong việc đào tạo dài hạn sau đại học đặc biệt là thạc sĩ và tiến sĩ tại các cơ sở giáo dục hàng đầu của Ấn Độ trên nhiều lĩnh vực như: quản lý, phát triển DN nhỏ và vừa, phát triển nông thôn, công nghệ thông tin, quản trị mạng, khoa học máy tính, điện tử, múa, âm nhạc...

Hàng năm ICCR cũng dành hàng chục suất học bổng cho Việt Nam đáp ứng theo điều kiện và quy định của Chương trình Giao lưu Văn hóa được hai Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ ký kết liên quan đến học tập, đào tạo, nghiên cứu ở các lĩnh vực khác nhau.

Ông Bảy cũng thay mặt Chính quyền tỉnh Tiền Giang bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến Chính phủ Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM đã hỗ trợ cho Chương trình học bổng suốt 51 năm qua.

doan iccr1
Đoàn ICCR trong Lễ kỷ niệm ngày sáng lập 

PGS.TS Bùi Bá Bổng, Nguyên Thứ Trưởng Bộ NN-PTNT: Khi được học tập tại Ấn Độ, chúng tôi được tiếp cận rất nhiều kiến thức khoa học kỹ thuật mới mà một kỹ sư nông nghiệp tốt nghiệp chuyên ngành nông nghiệp ở Việt Nam thì không thể có kiến thức chuyên sâu hơn được. Chúng tôi cũng học được rất nhiều về cung cách sống, giá trị căn hóa cuộc sống từ những người bạn, người thầy của Ấn Độ.  

PGS.TS Nguyễn Minh Châu, Nguyên Viện Trưởng Viện CĂQ miền Nam: Chương trình học bổng này đã đào tạo rất nhiều cán bộ cho nền nông nghiệp Việt Nam. Chương trình học bổng ICCR và ITEC rất hữu ích cho học sinh và cán bộ Việt Nam. Đồng thời, Ấn Độ còn hỗ trợ Việt Nam đào tạo các nhà khoa học tại các Viện nghiên cứu và đào tạo nông nghiệp khác. 

 

Nguồn tin: NNVN

LIÊN KẾT
Thống kê truy cập
  • Tổng lượt truy cập2,322,783
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay3,464
  • Tháng hiện tại51,441
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây