Dịch hại mới trên cây có múi?

Thứ bảy - 28/12/2019 11:02   567
Huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng có diện tích vườn cây ăn trái gần 14.000 ha, trong đó diện tích cây có múi chiếm khoảng 6.500 ha. Cây có múi được phân bố ở vùng có địa hình trung bình và vùng trũng của huyện. Hai loại cây có múi là bưởi Năm Roi và cam sành.
Dịch hại mới trên cây có múi?

Trên cây có múi ở ĐBSCL, loài gây hại trên trái phổ biến là sâu đục vỏ trái và các loài bướm chích hút trái cam. Đối với hai loài dịch hại trên, nhà vườn đã có kinh nghiệm quản lý nên thiệt hại không đáng kể.
  Từ tháng 10/2011 đến nay, xuất hiện một loại sâu mới gây hại trên trái cây có múi. Khi mới xuất hiện chúng gây thiệt hại rải rác, không đáng kể. Tuy nhiên, loài sâu mới này mật số tăng, lây lan nhanh ở hai xã Ba Trinh và Xuân Hòa, có vườn thiệt hại  đến 70% năng suất, vì chưa tìm ra cách phòng trừ hiệu quả.

    Sâu mới nở có màu cam hồng, sâu đẫy sức có màu nâu hồng. Sâu bắt đầu gây hại khi trái bưởi đạt kích thước bằng nắm tay đến lúc thu hoạch; trên cam, sâu gây hại khi đậu trái khoảng 1,5 tháng trở đi. Sâu đục các đường hầm vào vỏ trái rồi ăn dần vào trong múi. Sâu thải phân ra ngoài qua các đường đục. Vết đục của sâu mở đường cho nấm bệnh xâm nhập làm trái bị thối và rụng.

   Đặc điểm hình thái và cách gây hại của loài sâu hại mới này rất giống với loài sâu đục trái (hại cam, quýt). Phòng NN- PTNT huyện Kế Sách đang gửi mẫu nhờ PGS.TS Nguyễn Văn Huỳnh, Bộ môn BVTV Trường Đại học Cần Thơ "giải mã".

   Trong khi chờ đợi các nghiên cứu về đối tượng dịch hại mới này và quy trình phòng trừ từ các nhà khoa học, các nhà vườn thực hiện một số biện pháp phòng trừ như sau: Vệ sinh vườn thật kỹ (làm sạch cỏ để hạn chế nơi sâu làm nhộng, thu gom và hủy trái bị sâu để diệt sâu). Định kỳ tưới tràn ngập vườn trong nửa ngày để diệt nhộng. Bao trái sau khi trái đậu khoảng 1 tháng. Phun các loại thuốc có khả năng thấm sâu tốt: Fenobucarb + Phenthoate và Dimethoate + Esfenvalerate khi sâu mới xuất hiện. Chú ý phải bảo đảm thời gian cách ly của từng loại thuốc để bảo đảm VSATTP.

Tác giả bài viết: VŨ BÁ QUAN

Nguồn tin: NNVN

LIÊN KẾT
Thống kê truy cập
  • Tổng lượt truy cập2,262,079
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay2,187
  • Tháng hiện tại73,013
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây