Cơ hội mới cho nhãn tiêu da bò

Thứ sáu - 27/12/2019 06:03   535
Cuối tuần qua, hàng chục hộ dân trồng nhãn tiêu da bò thuộc Tổ hợp tác nhãn Long Hòa (xã Long Hòa, huyện Bình Đại, Bến Tre) phấn khởi kéo nhau lên xã để chứng kiến sự kiện lần đầu tiên mô hình trồng nhãn tiêu da bò được cấp chứng nhận VietGAP…

25042011142304

NÂNG CẤP VƯỜN CHUYÊN CANH
Tổ hợp tác sản xuất nhãn xã Long Hòa được thành lập ngày 3/9/2009. Tổ có 40 tổ viên với diện tích 49 ha đất trồng nhãn tiêu da bò theo VietGAP. Đây cũng là tổ hợp tác sản xuất nhãn đầu tiên ở Việt Nam được cấp chứng nhận VietGAP. Theo các hộ dân trồng nhãn ở Long Hòa, thời điểm này đang vào cuối vụ nhãn. Gặp chúng tôi, ông Phạm Vũ Thanh (tổ 12, ấp Long Thạnh, xã Long Hòa), là một trong những người tham gia mô hình nhãn VietGAP đầu tiên trong xã tâm sự: “Tưởng mần GAP khó lắm chớ, ai dè cũng dễ à. Chỉ cần chịu khó ghi chép nhật ký, những kiến thức được học về mần y chang vậy là đúng quy trình VietGAP. Thực tế sau một năm đã thấy vườn nhãn GAP của bà con chúng tôi khác liền”.
Theo ông Thanh, gia đình ông có 5 ha vườn chuyên canh nhãn tiêu da bò, nhưng mới đầu ông đăng ký tham gia trồng thử 1,3 ha nhãn theo quy trình VietGAP. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, chỉ sau một mùa nhãn đã cho thấy sự khác biệt so với mô hình đối chứng, năng suất nhãn VietGAP tăng 20% so với nhãn thường. Chất lượng nhãn cũng khác hẳn, được thương lái thu mua với giá cao hơn. Do vậy, vụ tới gia đình ông sẽ đăng ký hết diện tích nhãn còn lại làm theo mô hình VietGAP.
Tương tự, hộ anh Nguyễn Hữu Thanh (tổ 11, ấp Long Thạnh) cũng là một trong những hộ có diện tích nhãn VietGAP lớn của xã, cho biết: “Ngay từ đầu các hộ dân chúng tôi đã được tập huấn rất bài bản về cách sử dụng thuốc BVTV an toàn, được hỗ trợ xây kho chứa phân, thuốc… Nhờ vậy, đến nay bà con đã rành rọt hết cái hay cái tốt của việc sản xuất GAP”. Vườn nhãn tiêu da bò VietGAP của gia đình anh Thanh ngay từ đầu đã đăng ký tham gia với diện tích 4 ha, vụ nhãn vừa rồi anh đã thu được trên 70 tấn, khi áp dụng kỹ thuật VietGAP năng suất nhãn tăng đạt 2,2- 2,5 tấn/công, còn trước đó giỏi lắm đạt 1,9 tấn/công. Chưa kể chất lượng trái cũng hết chê, giá nhãn có thời điểm cao nhất được 18.000 đ/kg.

25042011142307

LÀM GIÀU 
Ông Võ Văn A, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất nhãn Long Hòa, hào hứng chia sẻ: Ngoài sự kiện các vườn nhãn trong Tổ hợp tác nhãn Long Hòa đã chính thức được cấp chứng nhận VietGAP, bà con chúng tôi còn mừng hơn khi năng suất nhãn được nâng lên, bình quân đạt 20 tấn/ha (tăng từ 15-20% so với vườn nhãn đối chứng). Đồng thời, chất lượng nhãn cũng được cải thiện, trái to, cơm dày, màu vỏ đẹp và bảo quản được lâu hơn. Trong khi đó, lượng phân bón, thuốc BVTV giảm đáng kể do áp dụng đúng quy trình. Hiện Tổ hợp tác đã ký hợp đồng bán sản phẩm với Cty XNK Rau quả Chánh Thu, có nhà sơ chế, đóng gói đạt tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn tỉnh.

“Nhãn tiêu da bò chính là mặt hàng chiến lược của Cty Chánh Thu, hàng năm chúng tôi cần khoảng 10.000 tấn nhãn để sơ chế, đóng gói xuất khẩu. Tuy nhiên, Long Hòa mới chỉ cung ứng được khoảng 200 tấn nhãn, số lượng còn rất hạn chế nên cần phải mở rộng thêm quy mô sản xuất nhãn VietGAP để có nguồn hàng lớn cung ứng xuất khẩu”, bà Nguyễn Hồng Thu, GĐ Cty Chánh Thu nói.

Trao đổi với PV NNVN, bà Đặng Thị Hồng - Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bình Đại (Bến Tre) cho biết: Sau khi được Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam phối hợp cùng Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất nhãn theo mô hình VietGAP, người dân Long Hòa đã nhận thức được tầm quan trọng của quy trình sản xuất này với những ưu điểm: tiết kiệm chi phí sản xuất, sản lượng trái nhiều, đảm bảo chất lượng cao và bổ dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm mang tính cạnh tranh cao trên thị trường…
Ngày 24/4/2011, đoàn khảo sát của Viện Nghiên cứu CĂQ miền Nam phối hợp cùng các ngành chức năng tỉnh Bến Tre và huyện Bình Đại đã tiến hành khảo sát (lần 2) các vườn nhãn trồng theo mô hình VietGAP. Đoàn khảo sát công nhận 26 hộ với 28,29 ha nhãn đạt tiêu chuẩn VietGAP và nay đã cấp giấy chứng nhận cùng với nhà đóng gói sản phẩm nhãn của Cty XNK Rau quả Chánh Thu (đơn vị liên kết tiêu thụ nhãn của Tổ hợp tác nhãn Long Hòa).

Tác giả bài viết: Minh Sáng

Nguồn tin: Báo NNVN

LIÊN KẾT
Thống kê truy cập
  • Tổng lượt truy cập2,345,932
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay3,971
  • Tháng hiện tại74,590
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây