Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp lần thứ 3 – 2011

Thứ sáu - 27/12/2019 23:43   568
Ngày 26 tháng 05 năm 2011 Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Long tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp lần thứ 3 – 2011 với chuyên đề “Những mô hình Nông nghiệp Đô thị hiệu quả” tại thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm và tham gia của các diễn giả, nhà khoa học đến từ các Cục, Vụ, Viện, Trường, Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông của 20 tỉnh thành trong cả nước, các doanh nghiệp quan tâm đến nông nghiệp đô thị, nông dân các tỉnh thành trong khu vực và các phóng viên báo đài cũng đến tham dự và đưa tin.
Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp lần thứ 3 – 2011

Diễn đàn là cơ hội để các nhà khoa học, diễn giả trình bài các tham luận, phổ biến, cập nhật, và trao đổi các mô hình sản xuất Nông nghiệp trong Đô thị có hiệu quả với nông dân.

Theo các diễn giả, Nông nghiệp đô thị là ám chỉ việc tận dụng các diện tích nhỏ trong sân vườn, trên sân thượng, ban-công,... trong các thành phố, đô thị lớn để trồng cây hoặc chăn nuôi gia cầm, gia súc nhỏ nhằm đáp ứng nhu cầu tự tiêu thụ và bán tại chổ. Các mô hình sản xuất nông nghiệp trong đô thị đã phổ biến khá lâu trên thế giới, đặc biệt là tại các nước ở Châu Âu và Bắc Mỹ nơi có hơn ¾ dân số sống tập trung tại các thành phố và đô thị. Tuy nhiên tại các nước đang phát triển như Việt Nam quá trình đô thị hoá đang diễn ra ồ ạt, diện tích đất dành cho sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp thì các mô hình sản xuất nông nghiệp trong đô thị và vùng ven đô bắt đầu được chú ý và đầu tư sản xuất.

Xét về tổng thể nông nghiệp đô thị có nhiều lợi thế so với nông nghiệp nông thôn nhờ vào việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, cung cấp sản phẩm an toàn, tươi sống tại chổ, giảm thất thoát do vận chuyển, tuy nhiên nông nghiệp đô thị không nên và không thể cạnh tranh với nông nghiệp nông thôn vì qui mô sản xuất của nông nghiệp đô thị thường nhỏ.

Mặc dù là nước có tỷ trọng nông nghiệp khá lớn (khoảng 70%), nông nghiệp Việt Nam nói chung và nông nghiệp đô thị nói riêng vẫn còn lạc hậu, manh mún, tự phát, canh tác theo truyền thống và tập quán của từng vùng, kỹ thuật chế biến, đóng gói bao bì và mẫu mã còn nhiều khiếm khuyết, và đặc biệt là thiếu định hướng và kế hoạch cụ thể cho từng vùng. Do đó để nông nghiệp đô thị phát huy được vai trò của mình, các cấp lãnh đạo và các ngành chức năng phải chú ý quan tâm và có định hướng phát triển sản xuất trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Phú Duy

Nguồn tin: dongthap.gov.vn ngày 31/5/2011

LIÊN KẾT
Thống kê truy cập
  • Tổng lượt truy cập2,321,903
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay3,464
  • Tháng hiện tại50,561
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây