Trung quốc tăng nhập khẩu chuối Việt Nam

Thứ ba - 18/02/2020 01:36   1083
Dữ liệu gần đây nhất từ Phòng Thương mại Thực phẩm, Sản phẩm Bản địa và Sản phẩm Động vật (CFNA) của Trung Quốc cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 6,83 tỷ tấn trái cây với tổng giá trị nhập khẩu đạt 9,5 tỷ USD trong năm 2019, tương ứng tăng 24% và 25% so với năm 2018.
Tranh trại trồng chuối ở Long An
Tranh trại trồng chuối ở Long An
     Nhà xuất khẩu trái cây lớn nhất sang Trung Quốc là Việt Nam, trong khi đó Chile và Philippines là hai quốc gia lần lượt xếp vị trí thứ hai và thứ ba. Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã giảm 13,2% trong năm ngoái.
    Dữ liệu cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 1,94 triệu tấn chuối vào năm 2019, tăng 26% so với năm 2018, trong đó nhập khẩu 278 nghìn tấn chuối từ Việt Nam, tăng 105%. Do diện tích trồng chuối ở Trung Quốc còn hạn chế, điều đó có nghĩa là Trung Quốc nhập khẩu một khối lượng chuối ngày càng tăng từ Đông Nam Á, và Việt Nam cũng được hưởng lợi từ sự phát triển này.
     Diện tích trồng chuối ở VN ước khoảng 138 nghìn hec-ta (Số liệu theo Báo cáo hiện trạng và giải pháp phát triển cây ăn quả ngày 05/12/2017- CTT), được trồng quy mô hàng hóa tập trung ở các tỉnh Đồng Nai, Bà rịa – Vũng Tàu, Long An, Cà Mau, An Giang, Cần Thơ và một số tỉnh phía Bắc.
    Từ tháng 9/2019, Trung Quốc bắt đầu áp dụng quy định mới đối với việc nhập khẩu thanh long/ nông sản vào thị trường này: Sản phẩm nhập khẩu phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và quy định về an toàn nguyên liệu thực phẩm; kiểm dịch thực vật; Phải đăng ký mã số vùng trồng, địa danh với Hải quan Trung Quốc; Các đơn vị nhập khẩu phải khai báo rõ ràng xuất xứ nguồn gốc vùng trồng và dán tem truy xuất nguồn gốc; đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật bao gói, điều kiện vệ sinh, không nhiễm côn trùng có hại (Nhập khẩu chính ngạch)....đã gây ảnh hưởng không nhỏ đối với xuất khẩu chính ngạch chuối nói riêng và cây ăn quả Việt Nam.
                                                                                                                                               SOFRI tổng hợp
LIÊN KẾT
Thống kê truy cập
  • Tổng lượt truy cập2,334,774
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay4,339
  • Tháng hiện tại63,432
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây