Tiêu thụ thanh long còn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thứ sáu - 16/04/2021 03:22   486
Chiều 14/4, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu đã đến thăm các mô hình sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao ở Bình Thuận.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh thăm trang trại sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao ở Bình Thuận. KH.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh thăm trang trại sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao ở Bình Thuận. KH.

Theo đó, Đoàn đã đến thăm trang trại thanh long Bình An với diện tích 18 ha và trang trại thanh long Hồng Hà với diện tích trên 50 ha đều tại thôn Phú Nghĩa, xã Hàm Cường (Hàm Thuận Nam).

Điểm nổi bậc của các trang trại thanh long trên đều sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm nhỏ giọt, phun mưa và bón phân tự động. Bên cạnh đó, các chủ trang trại đều thiết kế vườn thanh long đảm bảo cho việc thực hiện cơ giới hóa chăm sóc và thu hoạch thuận lợi.

Đặc biệt đối với trang trại thanh long Hồng Hà được trồng theo giàn và là điểm thực hiện dự án xây dựng mô hình liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ thanh long bền vững giữa Sở NN-PTNT và Viện Bảo vệ thực vật.

Ông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 33.750 ha thanh long với sản lượng thu hoạch trên 698.000 tấn/năm. Thanh long Bình Thuận đã được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận “chỉ dẫn địa lý” và đã xuất khẩu sang 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong số 85% sản lượng phục vụ xuất khẩu, nhưng chỉ 2-3% là đi chính ngạch, còn lại tiêu thụ theo hình thức biên mậu nên tiềm ẩn nhiều rủi ro trong giao dịch kinh doanh...

Trước thực trạng này, Sở NN-PTNT Bình Thuận kiến nghị Bộ NN-PTNT quan tâm thúc đẩy mối quan hệ gắn kết giao thương giữa 2 quốc gia Việt Nam và Trung Quốc – thị trường xuất khẩu thanh long lớn nhất của nước ta theo hình thức chính ngạch. Đồng thời tiếp tục mời gọi các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư nhà máy có trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ chế biến sâu các sản phẩm từ thanh long.

Trang trại thanh long Hồng Hà. Ảnh: KS.

Trang trại thanh long Hồng Hà. Ảnh: KS.

Ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, Bình Thuận là một trong 3 tỉnh có tiềm năng phát triển thanh long bền vững. Bởi điều kiện thổ nhưỡng, ánh sáng ở đây rất phù hợp cho cây thanh long sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên tỉnh cần hết sức lưu ý về quy mô phát triển, nhằm hài hòa với nhu cầu phát triển của thị trường; đồng thời chú trọng đến vấn đề an toàn thực phẩm trên sản phẩm. Hiện nay đã có nhiều thị trường mở cửa, tạo điều kiện cho mặt hàng thanh long mở rộng thị trường.

Về phía Bộ NN-PTNT đang triển khai một số chính sách cho nhà sản xuất; hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư. Mặt khác, Nhà nước cũng đang tìm mọi cách đàm phán với các nước để tìm kiếm thị trường xuất khẩu chính ngạch đối với mặt hàng nông sản, trong đó có thanh long…

Trong chuyến thăm tại trang trại Bình An, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT cũng đã thăm quan vườn nho ngoại và dưa lưới công nghệ cao tại đây.

Tác giả bài viết: Kiều Hằng

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam:

LIÊN KẾT
Thống kê truy cập
  • Tổng lượt truy cập2,265,117
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay2,341
  • Tháng hiện tại76,051
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây