Thuốc diệt cỏ dại thông thường làm tăng hoạt động của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

Thứ hai - 01/03/2021 22:07   1281
Một nghiên cứu mới từ Đại học York cho thấy việc sử dụng thuốc diệt cỏ dại có thể làm tăng tỷ lệ vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh trong đất.
Thuốc diệt cỏ dại thông thường làm tăng hoạt động của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

Thuốc diệt cỏ là một trong những hóa chất được sử dụng rộng rãi nhất trong nông nghiệp và trong khi những hợp chất này được sử dụng để tiêu diệt cỏ dại, chúng có thể gây ra thiệt hại cho các vi sinh vật trong đất, chẳng hạn như vi khuẩn và nấm, từ đó có khả năng thay đổi các đặc tính sinh thái của cộng đồng vi sinh vật.

Các nhà khoa học từ Trung Quốc và Anh đã nghiên cứu ảnh hưởng của ba loại thuốc diệt cỏ được sử dụng rộng rãi có tên là glyphosate, glufosinate và dicamba trên các cộng đồng vi khuẩn trong đất.

Sử dụng mô hình thu nhỏ của đất, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thuốc diệt cỏ làm tăng sự phong phú tương đối của các loài vi khuẩn mang gien kháng thuốc kháng sinh. Điều này là do các đột biến giúp cải thiện sự phát triển khi có thuốc diệt cỏ cũng làm tăng khả năng chống chịu của vi khuẩn đối với thuốc kháng sinh. Tiếp xúc với thuốc diệt cỏ cũng dẫn đến sự di chuyển thường xuyên hơn của các gien kháng thuốc kháng sinh giữa các vi khuẩn.

Các mô hình tương tự cũng được tìm thấy trên các cánh đồng nông nghiệp trên 11 tỉnh của Trung Quốc, nơi lịch sử sử dụng thuốc diệt cỏ và mức độ tồn dư thuốc diệt cỏ trong đất có liên quan đến việc gia tăng mức độ gien kháng thuốc kháng sinh.

Tiến sĩ Ville Friman từ Khoa Sinh học cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy việc sử dụng thuốc diệt cỏ có thể gián tiếp thúc đẩy sự tiến hóa kháng thuốc kháng sinh trong các vi sinh vật đất nông nghiệp, vốn nhiều lần tiếp xúc với thuốc diệt cỏ trong quá trình kiểm soát cỏ dại. Điều thú vị là các gien kháng thuốc kháng sinh phát triển mạnh ở nồng độ thuốc diệt cỏ không gây chết vi khuẩn. Điều này cho thấy rằng lượng thuốc diệt cỏ vốn đã rất thấp có thể thay đổi đáng kể thành phần di truyền của quần thể vi khuẩn trong đất. Những tác động như vậy hiện đang bị bỏ qua trong các đánh giá rủi ro về độc tố sinh thái, các đánh giá mà không xem xét hậu quả tiến hóa của việc sử dụng hóa chất kéo dài ở cấp độ quần xã vi sinh vật”.

Mặc dù gien kháng kháng sinh không có hại, nhưng chúng sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh trong quá trình trị bệnh. Giữ tần suất gien kháng thấp sẽ kéo dài hơn nữa tác động lâu dài của thuốc kháng sinh vì gien kháng thuốc có thể dễ dàng di chuyển giữa các môi trường, các cánh đồng nông nghiệp có thể là nguồn gien kháng thuốc chính trên toàn cầu.

Nghiên cứu kết luận rằng tác động của các nồng độ thuốc diệt cỏ này đối với các cộng đồng vi sinh vật cần được đánh giá lại để hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan đối với sự phổ biến của các gien kháng kháng sinh.

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Thu (Theo sciencedaily)

LIÊN KẾT
Thống kê truy cập
  • Tổng lượt truy cập2,263,014
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay2,884
  • Tháng hiện tại73,948
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây