Ra đời chanh ngọt, ít hạt

Thứ tư - 30/09/2020 05:39   618
Đó là loại chanh mới do các chuyên gia ở ĐH California Mỹ vừa lai tạo, có tên là KinnowLS, kích thước lớn như quả cam, vỏ mỏng nhẵn, nhiều thịt và nhiều nước, màu vàng giống như cam.
Ra đời chanh ngọt, ít hạt

Trong tên gọi KinowLS, chữ LS đứng cuối nghĩa là ít hạt (Low Seeded) được ra đời bằng kỹ thuật đột biến hạt giống từ giống chanh Kinnow. Nguyên thủy, chanh Kinnow có từ 15-30 hạt/quả, nhưng giống chanh mới này chỉ có 2-3 hạt, nhiều cũng không quá 4-7 hạt. Một trong những lợi thế khác của chanh KinnowLS là có thể trồng ở cả sa mạc, vùng đất khô cằn, giai đoạn ra quả từ tháng 2 đến tháng 4, rất phù hợp ở vùng đất châu Á, như Punjab ở Ấn Độ và Pakistan, nơi có nghề trồng cam chanh rất lâu đời.

Theo kỹ sư Mikeal Rose, trưởng nhóm nghiên cứu thì công nghệ tạo giống đột biến (Mutation Breeding) là kỹ thuật được sử dụng khá phổ biến để tạo ra những loại cây trồng theo ý muốn như các loại hạt to, màu sắc lạ hoặc những loại quả ngọt ít hạt, không có trong môi trường tự nhiên hoặc biến mất trong quá trình tiến hóa. Đột biến (Mutation) ở đây là thay đổi cấu trúc của một số gen bằng cách xử lý tác nhân lý hay hóa học. Trong tự nhiên, đột biến là mang tính tự phát, thỉnh thoảng xảy ra nhưng kỹ thuật tạo hạt giống đột biến lại mang tính nhân tạo và nhằm thúc đẩy nhanh quá trình tiến hóa nói trên. 

Nguồn tin: nongnghiep.vn

LIÊN KẾT
Thống kê truy cập
  • Tổng lượt truy cập2,263,390
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay2,884
  • Tháng hiện tại74,324
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây