Hướng dẫn kỹ thuật bao quả thanh long

Thứ tư - 25/11/2020 03:48   421
Hiện nay, trái thanh long tươi đã được xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand…, mang lại giá trị kinh tế rất cao, không những giúp cho người nông dân thoát nghèo mà còn làm giàu cho nhiều hộ nông dân ở nước ta. Tuy nhiên, để xuất khẩu thanh long sang các thị trường khó tính thì cần đảm bảo dư lượng thuốc BVTV (MRLs) và vẻ đẹp mỹ quan của sản phẩm. Bên cạnh các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp khác, giải pháp bao quả được xem là một trong những biện pháp lý tưởng để bảo vệ quả khỏi sự tấn công của nhiều loại sâu bệnh hại, hạn chế tồn dư của nông dược trên sản phẩm sau thu hoạch và đồng thời không ảnh hưởng đến chất lượng quả.
Hướng dẫn kỹ thuật bao quả thanh long
Trên thực tiễn đó, nhóm nghiên cứu SOFRI đã thực hiện nghiên cứu về vật liệu bao chuyên dụng, thời điểm và kỹ thuật bao quả trên thanh long hiệu quả nhất nhằm tiêt kiệm chi phí, phù hợp với tập quán canh tác của người dân đông thời cải thiện chất lượng quả cho xuất khẩu.
Ưu điểm
Hạn chế tối đa tác hại của sâu, bệnh hại (đốm nâu, thán thư, ruồi đục quả,..) cho thanh long. Hạn chế sử dụng thuốc BVTV, tiết kiệm chi phí và công phun thuốc BVTV. Hạn chế dư lượng thuốc BVTV trong sản phẩm sau thu hoạch.
Nhược điểm
Tốn chi phí cho túi bao quả. Tốn công lao động.
Vật liệu bao quả
Sử dụng túi nilong trắng sữa, túi bao quả chuyên dùng SOFRI DFB2.
Thời điểm bao quả
Nụ bông đạt khoảng 14 ngày tuổi hoặc ở thời điểm sau hoa nở 2-3 ngày (sau khi rút râu bông) để bảo vệ quả trong mùa mưa và tháo túi bao lúc 3-5 ngày trước thu hoạch. Nên phun xịt thuốc trừ bệnh (Azoxytrobin + difenoconazloe, mancozeb) theo khuyến cáo trước khi tiến hành bao quả.
h 2 copy
A
h1 copy
B
                                       Hình 1. Nụ thanh long 14 ngày tuổi (A), quả sau khi rút râu bông (B)
Kỹ thuật bao quả
Dùng dây chun cố định 1 đầu túi bao, dùng tay bao kín toàn bộ nụ/quả thanh long (hình 1), gấp cố định đầu còn lại để cố định túi bao trái (hình 2) tránh cho túi bao trái tiếp xúc với bề mặt nụ/quả thanh long để thuận tiện cho phun kích thích sinh trưởng và vuốt tai quả thanh long.
h 5 copy
1
h 4 copy
2
h 3 copy 1
3
Hình 2. Kỹ thuật bao nụ, quả thanh long

Tác giả bài viết: Kim Thanh

Nguồn tin: SOFRI

LIÊN KẾT
Thống kê truy cập
  • Tổng lượt truy cập2,380,136
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay2,401
  • Tháng hiện tại13,583
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây