Viện cây ăn quả

https://sofri.org.vn


DỰ ĐOÁN NGUY CƠ DỊCH VÀ SÂU BỆNH CHO CÂY ĂN QUẢ VÀ ĐA DẠNG HÓA NGÀNH CÔNG NGHIỆP HOA THÔNG QUA ĐỔI MỚI KỸ THUẬT SỐ

Các giải pháp kỹ thuật số sẽ giúp nông dân trồng cây có múi giảm sử dụng thuốc trừ sâu. Nguồn: VitiGroup, 2022.
Mỗi ngày, hàng triệu người trong chúng ta nạp trái cây và hoa tươi vào giỏ hàng của mình. Tổng thương mại toàn cầu về hoa cắt cành và trái cây có múi trị giá khoảng 30 tỷ euro. Tuy nhiên, khi nói đến việc nắm bắt công nghệ, các doanh nghiệp lớn có xu hướng vẫn bị mắc kẹt trong quá khứ.
Năm 2017, tình cờ đã đưa Martina Drobná tiếp xúc với nhà sinh vật học và côn trùng học, tiến sỹ Bruno Gábel. Drobná, một nhà thiết kế đồ họa người Slovakia và là điều phối viên của dự án CITRUS-PORT cho biết: “Tất cả bắt đầu từ mẹ tôi”.
“Bà kể cho tôi nghe về người hàng xóm mới của bà ở Modra (Slovakia), một nhà khoa học lỗi lạc, người đang tìm cách giúp những người trồng cây ăn trái dự đoán dịch bệnh và nguy cơ sâu bệnh cho cây trồng của họ”, bà nói.
Khi hai người gặp nhau, Gábel giải thích cách tính toán thủ công của anh ấy đã giúp những người trồng nho địa phương dự báo nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra vào những thời điểm khác nhau. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất có thể phun nhằm xử lý cây trồng của họ mà không cần phải phun liên tục như trước đây.
Cùng với doanh nhân công nghệ thông tin Roman Korbacka, họ đã tạo ra một trang web và ứng dụng có tên là VitiPort.
Bà giải thích: “Mục đích của chúng tôi là tạo ra một hệ thống hỗ trợ quyết định có thể tư vấn cho người trồng về việc có nên xử lý cây trồng hay không. Chúng tôi gọi đó là VitiGroup, bộ ba này đã thương mại hóa Vitiport và cũng đã phát triển một nền tảng tương tự, Genimen-port, cho táo và lê”.
Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng
Giờ đây, họ đang sử dụng công nghệ tương tự để giúp những người trồng cây có múi chẳng hạn như chanh, bưởi và cam, nhiều người trong số họ có trụ sở tại các nước vùng Địa Trung Hải. Hàng năm, cây có múi bị đe dọa bởi dịch bệnh và sâu bệnh như bệnh mốc xám, bệnh thối nâu và bệnh đốm đen, cũng như sâu xanh da cam và sâu vẽ bùa.
Ông Drobná cho biết: “Ở nhiều vùng trồng trọt, chúng tôi thấy người trồng phun thuốc hàng tuần điều đó sớm trở thành một vòng luẩn quẩn của việc phun quá nhiều. Bạn càng phun nhiều, mầm bệnh càng hình thành sức đề kháng và bạn càng cần phải phun nhiều hơn để kiểm soát nó thì chỉ khiến tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn”.
Với CitrusPort - sắp đi vào hoạt động - nhóm hy vọng sẽ thách thức sự hiểu biết thông thường về tầm quan trọng của việc phun thuốc bằng cách cung cấp thông tin kịp thời, cũng như thời điểm và cách tốt nhất để xử lý. Người đăng ký tải xuống một ứng dụng, tìm trang trại của họ qua GPS và từ đó, vào đầu mỗi tuần sẽ nhận được chỉ báo chính xác về nguy cơ dịch bệnh và lời khuyên về cách điều trị.
Qua thời gian ghi nhận, Drobná hy vọng rằng CitrusPort có thể nhân rộng một số kết quả ấn tượng mà nhóm đã đạt được đối với nho và táo. Tại Champagne, nơi VitiPort đã hoạt động từ năm 2018, thông tin về thời điểm phun đã giúp giảm 58% việc sử dụng thuốc trừ sâu.
Họ nhìn thấy tiềm năng toàn cầu của CitrusPort với sự quan tâm đến từ Úc, Mỹ và Tunisia.
Ứng dụng Spotify cho hoa
Doanh nhân Eric Egberts có niềm đam mê với hoa và lịch sử 30 năm trong ngành kinh doanh. Một điều khiến ông ngày càng khó khăn là thị trường bị hạn chế và sự lựa chọn của người tiêu dùng bị hạn chế.
“Tôi đã từng nhìn thấy tất cả các loại hoa trong chuyến du lịch của mình và sẽ mang nhiều loại khác nhau về nhà tặng bạn bè”, anh nói. “Mọi người sẽ luôn hỏi, ‘Tôi có thể lấy những thứ này ở đâu?’ Tôi nhận ra rằng ở hầu hết những người bán hoa, sự lựa chọn của người tiêu dùng chỉ giới hạn ở những loại bán chạy nhất như hoa hồng đỏ, hoa cúc hồng, hoa cúc trắng và vàng”, Egberts nhận xét.
Anh ấy ví vấn đề trong ngành công nghiệp hoa giống như các dịch vụ phát trực tuyến trước đây của ngành công nghiệp âm nhạc. Anh nói: “Giống như nghe âm nhạc phát lại với radio, với hoa, bạn chỉ có thể nhận được các tùy chọn mà DJ chơi. Nhưng có rất nhiều lựa chọn khác có thể có sẵn”.
Ý tưởng của ông mở khóa những viên ngọc bí ẩn của thế giới hoa thông qua đổi mới kỹ thuật số. Với dự án FLOURISH do EU tài trợ - bao gồm người trồng, người bán buôn và nhóm các nhà khoa học máy tính - anh ấy hy vọng sẽ làm được cho ngành công nghiệp hoa những gì Spotify đã làm cho âm nhạc.
Kế hoạch là để tăng sự lựa chọn của người tiêu dùng khi tạo một cách tiếp cận mới cho người trồng với thị trường.
Trao quyền cho hoa
Hệ thống của ông cho phép những người bán hoa tổng hợp hàng tồn kho của họ, Egberts giải thích. Thay vì phụ thuộc vào những người bán giới thiệu những bó hoa làm sẵn, với sự đổi mới của Egberts, người tiêu dùng tùy thích kết hợp các loại hoa phù hợp với tâm trạng và mong muốn của họ thông qua một ứng dụng.
Ông nói: “Hệ thống của chúng tôi có thể tạo ra những bó hoa tự động dựa trên nhiều sở thích của người tiêu dùng, cũng như những lựa chọn trước đó của họ, có khả năng giới thiệu hàng nghìn loại mới cho khách hàng”.
“Đối với người tiêu dùng, đó là việc tạo ra những bó hoa phù hợp với sở thích của từng cá nhân. Đối với người trồng, đó là việc mở ra khả năng tiếp cận thị trường mới, đồng thời cung cấp cho họ cái nhìn sâu sắc hơn về nơi hoa của họ sẽ đến và nơi chúng được ưa chuộng”, ông nói.
Từ quan điểm môi trường, hệ thống cho phép bạn chọn hoa được sản xuất với lượng khí thải carbon thấp hơn hoặc từ những người trồng địa phương. Ông nói: “Hiện tại, với tư cách là một người tiêu dùng, bạn có rất ít kiến ​​thức về bất kỳ yếu tố nào trong số này”.
Phải thừa nhận rằng chi phí tiêu dùng sẽ cao hơn một chút và thời gian giao hàng lâu hơn một chút do các loại hoa khác nhau có nguồn gốc từ các địa điểm khác nhau. Tuy nhiên, Egberts tin rằng ý tưởng của anh xuất phát từ nhu cầu thực tiễn.
Anh ấy đã thực hiện một phần công việc thông qua trang web BloomyPro và nhóm nghiên cứu hiện muốn một đối tác thương mại lớn tham gia để tạo nên quy mô.
Egberts đam mê hoa và có hoài bão lớn trong công việc. Ông nói: “Hoa là chìa khóa của rất nhiều cột mốc quan trọng trong cuộc đời chúng ta. Tôi muốn mang hoa đến cho nhiều người hơn, và tôi muốn ở trong điện thoại di động của mọi người trên thế giới để giúp làm điều này”.

Nguồn tin: iasvn.org

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây