Viện cây ăn quả

https://sofri.org.vn


Ngày thanh long Việt Nam tại Australia

Thương vụ Việt Nam tại Australia vừa phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia tổ chức “Ngày thanh long Việt Nam" tại TP. Melbourne, nhằm quảng bá trái thanh long tươi của Việt Nam.
Ngày thanh long Việt Nam tại Australia

Sự kiện được tổ chức sau hơn một tuần kể từ khi những lô hàng thanh long tươi đầu tiên được nhập khẩu vào Australia. Ngày thanh long Việt Nam tại Australia đã được đông đảo người dân Australia, đặc biệt là bà con Việt kiều, du học sinh hưởng ứng.

hoi trai thanh long tai uc
Trái thanh long Việt Nam được người dân Australia đón nhận nhiệt tình

Theo Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam, việc đưa được thanh long vào Australia có ý nghĩa rất lớn bởi Australia là một trong những nước có điều kiện về an toàn sinh học và an toàn thực phẩm ngặt nghèo nhất trên thế giới. Do vậy, việc Việt Nam trở thành nước đầu tiên trên thế giới xuất khẩu được thanh long tươi vào Australia không những giúp ngành rau quả của Việt Nam tăng thị phần xuất khẩu vào thị trường Australia mà còn giúp thanh long Việt Nam khẳng định được chất lượng, từ đó có khả năng thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường phát triển khác có yêu cầu cao về an toàn vệ sinh thực phẩm và quản lý chất lượng. Chưa kể, Australia là một thị trường đầy triển vọng đối với trái cây Việt Nam và có một điều thuận lợi là các mùa thu hoạch trái cây giữa Việt Nam và Australia thường trái vụ nhau, vì vậy trái cây Việt Nam không vấp phải sự cạnh tranh từ trái cây ở nước sở tại và trái cây trái vụ thường được bán với giá cao hơn so với chính vụ.

thanhlong duoc ban tai uc
Thanh long được bày bán tại các siêu thị

Song song với việc tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy xuất khẩu trái thanh long vào Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng khuyến cáo, việc kiểm dịch ở Australia rất gắt gao nên người dân và các doanh nghiệp xuất khẩu cần tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu mà Australia đặt ra như trái cây phải được thu hoạch từ những vùng trồng đạt tiêu chuẩn Global GAP; quy trình xử lý thanh trùng, tiêu trùng phải đúng theo quy định của Australia. Trái thanh long cũng phải truy suất được nguồn gốc và không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật không được cấp phép.

Hiện nay, Việt Nam là nước duy nhất được cấp phép nhập khẩu trái thanh long vào Australia. Cùng với trái thanh long, sắp tới Việt Nam sẽ thúc đẩy để tiếp tục đưa các loại trái cây khác vào thị trường này như nhãn, chanh leo và chôm chôm. Trong đó, trái nhãn sẽ được ưu tiên thúc đẩy xuất khẩu đầu tiên bởi nhãn là loại trái cây được trồng quanh năm cả ở miền Bắc và miền Nam Việt Nam và thị trường Australia cũng rất ưa chuộng loại quả này.

Ngoài tổ chức Ngày thanh long Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại mặt hàng thanh long tại Australia như xây dựng bộ ấn phẩm truyền thông bằng tiếng Anh, bao gồm phim ngắn, sách và tờ rơi để quảng bá rộng rãi cho trái thanh long của Việt Nam; phối hợp với Hiệp hội Hoa quả của Australia để triển khai dự án được tài trợ bởi Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia trong việc tăng cường trao đổi thương mại mặt hàng hoa quả giữa hai nước, trong đó có chương trình nâng cao năng lực và hỗ trợ đưa thanh long của Việt Nam vào chuỗi cung ứng của Australia…

Lô thanh long đầu tiên của Việt Nam đã được bày bán ở các siêu thị ở Australia, với giá 12 đôla Australia/kg (hơn 210.000 đồng/kg).

Nguồn tin: baocongthuong.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây