Viện cây ăn quả

https://sofri.org.vn


Đồng Tháp: Hoa huệ trắng cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa

Nông dân tỉnh Đồng Tháp hiện đang thu cắt hoa huệ trắng bán cho nhiều thương lái ở trong tỉnh và ngoài tỉnh như: An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ…Thậm chí, các thương lái ở TP Hồ Chí Minh đến tận nơi thu mua với giá khoảng 2.000 đồng/cành hoa (ngày thường) và từ 3.000 - 5.000 đồng/cành hoa (ngày rằm, lễ hội, đám tiệc…) để chở đi tiêu thụ tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh.

Đối với các loại hoa huệ đẹp, đạt tiêu chuẩn: cành dài, nhiều hoa thì giá bán lên đến 7.000 - 10.000 đồng/cành hoa. Với giá bán như vậy, người trồng cây hoa huệ trắng ở tỉnh Đồng Tháp, có lãi khoảng 30 triệu đồng/công/năm (1 công = 1.000m2).

hoa hue 11
Hoa huệ trắng được bày bán khắp các chợ ở Đồng Tháp

Những năm gần đây, nông dân các huyện Lai Vung, Lấp Vò, Cao Lãnh, Thanh Bình, thị xã Sa Đéc, thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) đã tận dụng nhiều diện tích đất ruộng gò, đất rẫy và đất trống quanh nhà để lên liếp trồng cây hoa huệ trắng, với tổng diện lên đến hàng trăm héc-ta. Trong đó, Lai Vung là huyện trồng cây hoa huệ trắng cao nhất tỉnh, với trên 200 héc-ta; tập trung nhiều ở các xã Phong Hòa, Tân Hòa, Định Hòa và Vĩnh Thới.

Cây hoa này còn được xem là cây “xóa đói giảm nghèo” ở các địa phương. Những người trồng hoa huệ ở thành phố Cao Lãnh cho biết: “Sau khoảng từ 3 - 5 tháng gieo trồng, hoa huệ trắng sẽ bắt đầu cho thu hoạch. Cứ 4 ngày cắt cành hoa một lần. Bình quân 1 bụi hoa huệ sẽ cho thu cắt khoảng 10 cành hoa”.

Theo đa số nông dân chuyên trồng hoa huệ ở tỉnh Đồng Tháp, với khoảng 80kg củ giống hoa huệ trắng sẽ trồng được 1.000m2 đất ruộng. Vào những dịp lễ, đám tiệc, Giáng sinh, Tết dương lịch, tết Nguyên đán, ngày rằm, ngày 30 âm lịch hằng tháng… người trồng thường cắt nhánh hoa huệ trắng để bán, tính ra, trung bình 1 héc-ta hoa huệ trắng sẽ cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần so với 1 héc-ta trồng lúa...

Phòng Khoa học va HTQT (sưu tầm)

Tác giả bài viết: Trần Trọng Trung

Nguồn tin: www.khuyennongvn.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây