Viện cây ăn quả

https://sofri.org.vn


Bế mạc Hội chợ Bông Lúa Vàng VN: Tất cả vì một nền nông nghiệp bền vững

Sau hơn một tuần mở cửa đón khách tham quan, mua sắm, hôm nay 4/5, Hội chợ Bông lúa vàng Việt Nam – Sóc Trăng Expo 2011 đã chính thức khép lại. Trong những ngày qua, các DN BLVVN đã có nhiều hoạt động thiết thực để tri ân khách hàng, tiếp sức nông dân hướng đến một nền nông nghiệp chất lượng, an toàn và phát triển bền vững.

Năm nay trùng với 4 ngày nghỉ lễ nên bà con nông dân và khách tham quan, mua sắm đến với hội chợ rất đông. Anh Trần Văn Tùng (xã Hậu Thạnh, Long Phú, Sóc Trăng) phấn khởi cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp lễ 30/4 và 1/5 là gia đình háo hức đi hội chợ. Nhà anh ai cũng thích hội chợ Bông lúa vàng vì có nhiều mặt hàng để lựa chọn, mua sắm. Riêng anh Tùng thì bao giờ cũng chôn chân ở các gian hàng phân bón, thuốc BVTV, cây giống, máy móc nông cụ để nghiên cứu mua về phục vụ cho gần 50 công đất ruộng rẫy của nhà. “Đi hội chợ nông nghiệp nông dân tụi tôi biết thêm được nhiều mặt hàng mới. Năm nay, tôi thấy sản phẩm rất đa dạng, đặc biệt là phân hữu cơ trưng bày nhiều và giá cả cũng hợp lý” – anh Tùng bộc bạch.


Theo ý kiến của đông đảo khách tham quan thì sức hút của hội chợ năm nay không chỉ ở số lượng gian hàng nhiều, chất lượng tốt mà cái chính là có nhiều hoạt động hữu ích cho nhà nông. Ngoài những cuộc hội thảo khoa học chính nằm trong hoạt động của hội chợ còn có các buổi tọa đàm, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm do chính các Cty, đơn vị tham gia tổ chức. Ông Nguyễn Trường Khánh, xã Trường Khánh, huyện Long Phú, Sóc Trăng phấn khởi cho biết, ông rất vui khi được thư mời tham gia hội thảo. Đến đây bà con nông dân mình học được nhiều thứ. Có những cái cứ tưởng mình có kinh nghiệm là đã đúng, chỉ đến khi nghe các nhà khoa học thuyết trình mới té ngửa là sai vừa gây tốm kém tiền của lại vừa có hại cho môi trường. Bây giờ sản xuất phải theo hướng xanh, sạch thì sản phẩm làm ra mới được xã hội chấp nhận và mới bền vững.


Trao học bổng Bông Lúa Vàng
Tại hội chợ lần này các mặt hàng phục vụ nuôi trồng thủy sản cũng được nông dân đặc biệt quan tâm. Vượt chặng đường gần 100 cây số đến với hội chợ, anh Nguyễn Thanh Hải chuyên nuôi tôm công nghiệp ở Bạc Liêu, nói: Nhiều năm qua, tôi rất tin tưởng các sản phẩm của DN Bông lúa vàng bởi chất lượng và có nhiều sách sách ưu đãi với nông dân. Lần này, đến hội chợ mục đích của tôi là tìm hiểu các DN sản xuất thức ăn chăn nuôi, thú y thuỷ sản, nếu được thì ký hợp đồng làm đại lý.

Lần đầu tiên tham gia hội chợ Bông lúa vàng nhưng Cty SXKD phân bón Cường Phát (Đồng Nai) đã tạo được sự chú ý của nông dân qua các dòng sản phẩm phân bón hữu cơ cao cấp hiệu Én Vàng. Bà Lê Thị Thanh Chung, GĐ Cty cho biết: Hiện nay, Cty đang cung cấp ra thị trường 4 dòng sản phẩm phân hữu cơ dùng cho cả bón gốc và bón lá. Toàn bộ các mặt hàng phân bón của Cty đều được sản xuất từ rác thải hữu cơ bằng công nghệ của Đan Mạch, có chất lượng tốt và góp phần bảo vệ môi trường. Hy vọng qua hội chợ lần này, nông dân sẽ biết và lựa chọn phân bón nhãn hiệu én vàng nhiều hơn. Thời gian tới Cty sẽ tập trung mở rộng mạng lưới đại lý phân phối ở khu vực ĐBSCL. Bên cạnh đó, Cty còn làm các điểm trình diễn, hội thảo để nông dân nắm vững kỹ thuật sử dụng các dòng sản phẩm này.


Trao thúng gạo nghĩa tình
Ông Đỗ Đình Tuyên, Phó GĐ Kinh doanh Cty CP Phân bón Việt Mỹ cho biết, đến với hội chợ mục tiêu của Cty không phải là bán hàng mà là hỗ trợ, tư vấn cho nông dân. Cty đã phối hợp với BTC Hội chợ tổ chức hội trại nhà nông “Nông nghiệp xanh – đồng hành cùng nông dân”. Mục đích chính là huấn luyện, đào tạo đội ngũ nông dân trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản. Từ đó, góp phần thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn trong thời kỳ mới hiện nay. Trước đó, Cty đã hỗ trợ miễn phí phân bón Việt Mỹ và tư vấn kỹ thuật, hướng dẫn quy trình sản xuất cho nông dân các tỉnh thành trong khu vực. Sau đó, nông dân tham gia hội trại sẽ trình bày những kết quả đạt được sau một vụ mùa thông qua các cuộc hội thảo tổ chức tại đây.

Anh Ngô Khắc Bình, Trưởng phòng Marketing Cty TNHH SX-TM Thẩm Cương cho biết: DN chúng tôi chuyên sản xuất dụng cụ bảo hộ lao động phục vụ sản xuất nông nghiệp như thúng sạ phân, mũ bảo hộ lao động, ky xúc lúa…Đây là những sản phẩm hữu ích phục vụ sản xuất nông nghiệp và giúp bảo vệ nông dân khỏi các chất độc hại. Những ngày ở hội chợ chúng tôi đã trực tiếp giới thiệu với bà con nông dân các sản phẩm này. Rất mừng là đã có hàng ngàn lượt nông dân đến gian hàng tìm hiểu và không ít khách hàng mua về sử dụng. Dịp này, Cty đã ký được một số hợp đồng với đối tác là DN phân bón và thuốc BVTV mua làm quà khuyến mãi kèm theo khi bán phân, thuốc cho bà con nông dân.

ThS. Nguyễn Thanh Sơn, TGĐ Cty CP Hội chợ Quốc tế và PTNT cho biết, hội chợ năm nay đánh giá sự thành công với số lượng đơn vị gian hàng đăng ký vượt trội, tăng hơn 100 gian so với các kỳ hội chợ trước. Ngoài các sản phẩm chủ lực phục vụ ngành nông nghiệp thì ở các gian hàng tiêu dùng luôn thu hút đông khách đến mua sắm. Dịp này, rất nhiều sản phẩm mới DN mang đến phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của bà con nông dân với giả cả hợp lý. Nhiều gian hàng “cháy” hàng chỉ sau vài ngày hội chợ mở cửa. Đặc biệt, các DN Bông lúa vàng ngày càng khẳng định được uy tín và thương hiệu của mình với khách hàng và nhà nông.

Muốn có một nền nông nghiệp chất lượng, an toàn và phát triển bền vững thì trước hết phải giúp nông dân có được kiến thức về KHKT, nâng cao trình độ sản xuất. Hướng sắp tới, Ban tổ chức sẽ tiếp tục phối hợp cùng với các DN BLVVN mở rộng thêm các điểm trình diễn, tổ chức hội thảo đầu bờ và mở ruộng đối tượng tham gia. Đặc biệt, số lượng khách đến tham quan, mua sắm tại hội chợ lần này cũng tăng gần gấp đôi so với kỳ hội chợ năm rồi. Có thể nói, hội chợ chính là điểm nhấn về chuỗi hoạt động kinh tế, văn hóa xã hội trong những ngày nghỉ lễ.

Đến với hội chợ ngoài việc tham quan, mua sắm còn phải kể đến sự nhiệt tình tham gia Hội trại nhà nông của nông dân các tỉnh thành trong khu vực. Anh Huỳnh Tấn Tịnh, Trưởng đoàn tỉnh Kiên Giang chia sẻ: Chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi khi có được một sân chơi chung như thế này tại hội chợ BLVVN. Đến đây ai cũng chơi hết mình, thắng thua không quan trọng. Qua các cuộc thi, chúng tôi giới thiệu những thành quả mà nông dân Kiên Giang đạt được trong sản xuất nông nghiệp để các tỉnh bạn biết. Ngoài ra, còn đem đến giới thiệu với khách tham quan hội chợ những mặt hàng đặc sản do chính tay nông dân Kiên Giang sản xuất như hồ tiêu, mật ong rừng, khô cá sặc rằn, nước mắm Phú Quốc...
Điểm nhấn của hội chợ năm nay là có thêm nhiều gian hàng của nông dân các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đến tham gia hội trại. Họ là những nhà nông đã được các nhà khoa học, nhà doanh nghiệp đào tạo qua sản xuất thực tế từ các điểm trình diễn trên đồng ruộng và đem những kiến thức đó quảng bá cho đông đảo bà con nông dân khác. Trên đồng ruộng, nông dân được hỗ trợ KHKT để nâng cao trình độ sản xuất, được hỗ trợ một phần cây, con giống, vật tư nông nghiệp. Còn đến với hội chợ họ được tôn vinh, sản phẩm làm ra được xã hội công nhận và được học tập, vui chơi thỏa thích sau những ngày mùa mệt mỏi. Bởi muốn có được một nền nông nghiệp bền vững thì không chỉ có nhà nước mà các doanh nghiệp cũng phải biết tập trung đầu tư cho nông dân. Vì nông dân sản xuất có hiệu quả thì họ mới chi tiền mua sản phẩm, giúp DN phát triển

Tác giả bài viết: Đ.T.CHÁNH – L.H.VŨ

Nguồn tin: Báo NNVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây